churlaloo

Pagbati sa Pagsinta ni Joi Barrios

on December 26, 2011

Pagbati sa Pagsinta
Joi Barrios

Nakatindig akong babatiin ang pagsinta.
Hindi nakahimlay at nahihimbing
na kailangang gisingin ng halik,
hindi nakaupo’t naghihintay
na para bang ang kanyang pagdating
ang kabuuan ng buhay,
hindi nakatingkayad o lumilipad
na nakikipaglaro sa hangin at pangarap.
Nakatayo ako’t sumasayad
ang paa sa lupa,
pagkat lagi’t lagi,
nakayapak ako kung umibig.

Mabuhay ang kababaihan! Mabuhay ang mga peministang makata! :)

Ang ganda lang ng tulang ito, iyon lang. Hindi ko na kailangan ipaliwanag pa. Madalas naman na buhat ng sariling paniniwala at sariling mga karanasan ang pagkahumaling sa isang tula, o kahit anumang likha. Ang isip ang nagpapasya kung maganda ba ang tula – may porma, may daloy, may lalim – pero ang puso pa din ang nagpapasya kung lalagpas ba sa ganda ang tula at tatagos sa puso, sa diwa, sa kalamnan ng nagbabasa.


One response to “Pagbati sa Pagsinta ni Joi Barrios

  1. helloo says:

    Kailangan ko lang magpasalamat. Matagal ko nang mahal si Joi Barrios pero higit ko siyang minahal ng mabasa ko ‘to.

Leave a Reply

