churlaloo

Sa Kainang Ito

on March 9, 2011

Sa Kainang Ito

ni churlaloo

 

Limang taon lamang ako

Noong una akong nakatapak

Sa kainang ito.

Kasama si Itay.

Kasi ang kainang ito ay katabi

Ng opisina ni Itay.

 

Simula’t sapul

Ninais ko

Na laging sumama kay Itay.

Tuwing wala akong pasok

Pinipilit ko siya na isama ako

Sa kanyang trabaho

Para makakain

Sa kainang ito.

 

Hinahatid pa nga ako

Ng mga gwardya ng opisina ni Itay

Sa kainang ito.

Baka daw kasi masagasaan ako.

 

Ngayon

Siyam na taon pagkatapos

Noong una kong pagtapak

Sa kainang ito.

Kumakain ako

Nalulungkot

‘Pagkat ito na marahil

Ang huli kong pagkain

Sa kainang ito

‘Pagkat kinabukasan

Si Itay

Ay lilipat na ng opisina.

 

Sa kanyang bagong opisina

Mayroon ding mga kainan

Ngunit wala ni isa sa mga kainan doon

Ang katulad ng kainang ito

Wala ni isa ang nakasaksi sa paglaki ko

Maliban lamang

Sa kainang ito.

 


Leave a Reply

