churlaloo

oyea, astrosoc stargazing.. :))

on February 2, 2008

astrosoc stargazing is love.. :)) nung una, tinatamad pa kami ni cephyr pumunta kasi di namin alam kung ano ang dapat naming dalhin..so, nagsipag-sipagan na lang kami at nagbihis at nag-ayos ng gamit.. :)) paglabas namin ng dorm, tinawag ko si toti kasi sama-sama daw kami sa stargazing..si rej naman, namomroblema kasi wala siyang permit at nahihiya siya kay sir llags..so ipinagpaalam namin siya at nagregister na kami ni toti..toti, tsaka na yung utang kong 100 sa’yo ah.. :)) tapos, pinapirma ni rej si policarp the driver sa permit niya tas ayun..andun din si gabby sa dorm, gumagawa ng mga hw ng mga katoks..napakdedicated nga naman niya.. :)) tapos, punta na kami sa field..sabi ko pa naman kay cephyr, wag niya ako iiwan..pero naiwan ko siya kasi kasama na niya si tintin at si dianne co at kasama ko naman si toti at si rej..ayun..namili na din kami ng kakainin namin mamaya sa ipapadeli nila sa box-o-rice.. :)) seafood kami ni rej..tapos ngayon, si rej ang kasama niyang facilitators eh si athena..eh kami ni toti dahil gusto nga ni tots na magkasama kami, eh pinagsama kami ni isay sa topaz..ang dami namin sa topaz..ako, si toti, pio at clint..tas ayun, introduce, etc..tas dumating si oj..so 5 na kaming facilitator ng topaz..naglecture na din kami about the rule of hand, azimuth, ecliptic, etc..and they were so hard to control..biglang gugulo and iingay..anyhoo, we were blamed pa na di namin nasabi agad yung orientation ng star map..well, sorry naman kasi..shocking, kala ko babysit lang, pati pala lecture kami din.. :)) so as in maubos na ang voice ko dun kakasigaw and kakapatahimik sa kanila and everything..sabi ko nga, kapag nawalan ako ng boses, dapat bigyan ako ng topaz ng strepsils..tas gutom na gutom na kaming mga facilitators..sobrang stressful kaya nila ihandle..tapos medyo di matino ang lunch ko..tas ayun, medyo text kay norman at ang storya ng di niya pag-attend ng stargazing..ayun, tapos, nagbinocs kami habang nagtelescope ang jade..topaz’ glowsticks are violet/pink..pero blue at green yung sa facilitators so inggit sila..tapos, basta, si clint, naloloka na nun kasi pinagkakaguluhan siya kapag nagtuturo siya..after nila magbinocs, di pa sila nakapagtelescope kasi kakain na daw,,so kain sila, kain na din kaming facilitators..tapos naalala ko yung helath..hinila ko si cephyr at pumunta kaming dorm para matapos yung health content..natapos naman namin tapos ayun, nagtatalk/film na sila..nagtoothbrush naman kami ni rej sa dorm tas never na kami bumalik..nilatag ko ang aking small magic banig at dun kami nagstay habang nagtalk katabi ang topaz..

ang dami naming natutunan sa talk..lumalakas ang kagustuhan naming magphysics sa college.. :)) tas katext si norman gamit ang phone ni orven kasi unli siya tapos sobrang aliw nung mga sinasabi ni sir bam.. :)) nakakainspire..gusto ko din magkaroon ng heavenly body/whatever na nakaname sa akin.. :)) makakadiscover din ako ng mga ganun someday.. :))

after the talk, nagamazing race na sila..and faclitators were required to go with the section everywhere, sa lahat ng stations..and stations were really really far..and from gym to astb to grandstand to front lob..basta ang lalayo..cramps to the max na kami, sobrang pagod na..we were walking for like 2 hours there..so ngayon masasabi ko na talaga na PARIWARA na ako..kasi magkahiwalay kami ni rej ng section so puro lalaki mga kasama ko..mga jowa ko..as in, humihiga na kami kung saan-saan, sa mga stations kasi sobrang pagod talaga.. :))

after naman nun, nagutom kami..so napagdesisyunan namin na magpadeli sa mcdo..nilibre ako ni clint ng burger mcdo..heehee.. :)) so habang naghihintay ng mga programs simula kanina at pati sa paghihintay sa mcdo, nakahiga lang kami sa magic banig ko tapos stargaze kami at chika..pariwara na talaga ako..

tapos mag-games din uli sila na naman..ay grabe..eh pumunta na kami sa flagpole sa paghihintay sa mcdo..so di kami ngfacilitate ng games..:)) nako, nagpakavain lang kami habang naghihintay..puro jang geum moments..yung mga against the light pics na silhouette mo lang ang makikita..panalo talaga..bonggang bongga.. :)) tapos may emergency light pa dun na nilalagay namin sa lap namin tas nagpicture..mukha kaming multo kasi ang illuminated namin..wahahaha.. :)) pariwara moment na naman to..mukha kaming nagpi-PDA dun..kasi nakahiga si isay tapos sumadal si orven sa kanya tas sumandal si toti at sumandal ako tas si clint..swerte ni clint kasi nakahiga talaga siya samantalang kami eh nakalean lang..eh nung dulo, baliktad naman..si isay nakalean kay oj tas kay toti tas sakin tas ako kay clint..tas si clint sa akin..so mukhang pda moment ang mga yun..pero sobrang pagod lang talaga..

ang pinakahihintay: DUMATING NA ANG MCDO! so kumain kami sa front lob..nakakaawa si clint kasi hinang-hina na siya..ang sama ko kasi hinila-hila ko pa siya para magising siya..kaso di talaga..sobrang wala na siyang energy..si toti naman, antok na antok na..pero pagkakain, buhay na naman kami..humiga ulet kami sa magic banig..tas nakatulog ako for 10 minutes..hinayaan kasi ni clint na makatulog ako..sabi ko bawal kaming matulog eh..ayun.. :)) tapos nagising ako kasi pipicturan na ako ni ekay ng tulog..buti hinid natuloy kasi nga nagisng ako..kasi half asleep half awake naman ako nun.. :)) tas biglang umambon, so evacuate kami..eh mabilis lang..so bonding naman..free time na lang siya basically so tingin sa telescope.. :)) saturn at moon lang nakita ko..yung mars di ko ata naabutan na nakafocus..nagiging cloudy kasi kapag telescope time pero kapag talk naman ang linaw ng sky..ang daya talaga.. :)) by 2009, hindi na natin makikita ang rings ng saturn kasi magiging edge on na nag rings niya..awwwww..kaya dapat lubusin na ang chances na makita si saturn.. :))

*the post is too long na but i have a lot of things to tell pa..*

then we watched the golden compass..inilatag na naman namin ang magic banig ko..at ininom ko na din ang last plus na tetrapack juice dun sa cooler.. :)) so nung nalatag na, kumuha kami ng pillows and blankets..10 kaming nagkasya sa banig na iyon..it was so funny kasi namomroblema kami ni cephyr kung papaano kami magkakasya sa banig kasi pang-isang tao lang talaga siya..pero nagkasya kami..si rej at oj nakahiga with legs sa grass..si clint at ekay nasa sides tulog..with clint na parang nagdadasal (buddha) tas si ekay naman parang nagdaydream ung nakatulog yung 2..si rej, matibay pero nakatulog din siya for ilang minutes..si oj, natulog na talaga..ako nakaupo lang nood pero slept for 6 mins..si munar at athe, nakaupo lang..si toti inoccupy ang 2/3 ng banig kasi todo higa siya ever..halos maghalikan naman si verge at oj sa position nila..bonggang bongga talaga si verge kasi pang-fhm yung pose niya kahit tulog..at ang pinakamalupit ay si grass grazer..kasi si jer, nakafetal position tapos yung ulo niya nasa grass na..so yung likod lang niya ang nasa banig..tawa kami ng tawa kasi talagang yung nguso niya nasa grass..aun.. :))

after some time, nagswitch din ng places kasi nagisng na si clint at lumipat ng pwesto sa pgtulog si ekay.. :)) wala na, after nung film, nagugutom na kami..it turns out na walang breakfast for facilitators ang batch ’11..sobra..so ang hyper ko nung umaga..tapos todo ginising namin ang sambayan pati si isay at onats na nilalanggam kagabi.. :)) ayun, pero ayaw talaga matinag nung iba tulad ni oj at jer..si oj, the sirena kasi nakadapa siya tas yung paa niya parang yung sa sirena..funchum talaga..ang gulo-gulo namin nun.. :))

tas after ng cleanup nila, nagbreakfast ang astrosoc..pandesal na may cheez whiz..tas ang barbaric namin kasi walang spoon so dip lang..pagdating ni jer sa pagkuha ng spoon, wala na siyang pandesal..poor jer..tas pinakyaw na namin yung milo, ang dami naming kinuha..tas pati yung glowsticks..tas inalila ko si jer na ayusin ang gamit ko para magsign ako sa batok book niya na forever niyang kasama nung stargazing.. :))

ang fun talaga ng stargazing..pagkatapos kumuha ng milo, umuwi na kaming dorm at natulog..mga 7.20 na nun..balak gumising ng 8 at maligo..kaso bitin ang tulog kaya hanggang 9 something pa kami..paggising ko, andun na yung nanay ni thea..nashock kami ni rej kasi we’re sleeping on thea’s bed..shocks talaga..but thea’s mom is so kind kaya ok lang sa knaya..so nag part na ito ay kinoconsider ko na card giving kaya sa next post naman ang cardgiving.. :))

naoverdose ako nung stargazing sa plus, yung tetrapack juice..kaya sabaw na sabaw ako nun..

tas i made a new friend pala nung amazing race..yung bantay sa back lob na ’10, chinika ko..nashock siya kasi kinausap ko siya eh di naman kami close..wahahaha..although di ko alam ang name, at least by face di ba..ang FC ko talaga.. :))


Leave a Reply

