churlaloo

the tale of despereaux by kate DiCamillo.. :P

on January 26, 2008

ewan ko, di ba dapat sa reviews nabibilang ang post na ito? eh pero kasi baka magsingit ako ng side comments at ng kung anu-anong happenings na may kaugnayan sa librong ito.. :P

ok so dahil ayoko na nga bilhin ang montmorency on the rocks na gusto ko dati at binili na ni rej, naghanap ako ng ibang mabibili..kasi di ko na masyadong feel ang montmorency on the rocks..hihiramin ko na lang kay rej..

tas nakita ko itong the tale of despereaux..and then naalala ko na nafeature siya sa almanac dahil nanalo ito ng newberry award na ina-award sa mga children’s books..tapos alam ko maganda daw ito sabi nung review sa almanac..so napagdesisyunan kong bilhin na ito..binili ko na agad kahit alam ko na pag binili ko ito, wala na akong pangkain kinabukasan..

so kahit pambata siya, go, binili ko pa din..and i enjoyed reading it naman..ang kyut nung story..just wondering, may nabasa na din akong pambatang book dati bout rats tas sobrang fascinated din ako dun..dunno why parang mga nababasa kong libro bout rats and mice eh naaaliw ako..ang kyut nung libro, ang ganda ng cover..but mahal siya para sa isang paperback kasi 295 siya..so feeling ko talaga, maganda na to..yung pages nung book, yung sa dulo nito lengthwise, di pantay-pantay..alam mo yung effect na kinain ng rat/mouse yung gilid nung book..naaliw nga ako dun eh..pati katoks at si toti..

nasabi ko na sa last post ko na coincidentally, pareho kami ni toti na binili ito..nakakatawa kasi ayoko ipakita sa kanya yung binili kong libro..tas nagulat ako yung hawak niya at bibilkhin na niya eh ito din..nakakatuwa naman..

nung str ng mga finalists, ayun, nagbasa lang ako..

maganda ang style ng pagsulat nung author..kinakausap niya yung reader..as in tinatawag niya na reader..parang ganito: “The world is dark, and light is precious. Come closer, dear reader. You must trust me. I am telling you a story.” ayun, tapos sa isang book, magintroduce siya ng isang charcter.,.sa next book, isang character na naman na way before pa nung naunang character..so lagi siya nagplayback effect and kinokonek niya yung mga characters at mga pangyayari..kahit di na ako ganun kabata, ang ganda nung book.. :D madami din akong nakuhang quotable quotes pero tinatamad na ako itype at hanapin pa.. :P

kung gusto niyo hiramin, ok lang.,.basta isoli.. :P

di ako masyado nagkwento dun sa story niya kasi ewan, basahin niyo na lang,, :P


Leave a Reply

